วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

Introduction

     นับตั้งแต่การเสนอกรอบการควบคุมภายใน COSO ในปี ค.ศ. 1992 COSO 1 กรอบแนวทางการควบคุมภายในตาม COSO ได้กลายเป็นแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับระบบการควบคุมภายในที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมาเป็นเวลากว่า 20 ปี จนกระทั่งมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ เมื่อเดือน พฤษภาคม 2013 COSO 2013 โดยได้ถูกปรับปรุงใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งยังตั้งอยู่บน 5 องค์ประกอบหลักเดิม แต่เพิ่มเติม 17 หลักการย่อย เพื่อทำให้ระบบการควบคุมภายในมีความเข้มแข็งและชัดเจนยิ่งขึ้น 
   
     การมีระบบการควบคุมภายในที่ดี มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือกำลังจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ หรือมีประชาชนเป็นผู้ถือหุ้น ซึ่งการควบคุมภายในจะสามารถช่วยป้องกัน บริหาร จัดการความเสียหายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัทและผู้มีส่วนได้เสียได้เป็นอย่างดี ทั้งยังก่อให้เกิดความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่า องค์กรจะบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ทั้งด้านการดำเนินงาน การรายงาน และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ อีกทั้งเพื่อให้การจัดทำและอนุมัติแบบประเมินฯ เสร็จสมบูรณ์ ภายในระยะเวลาที่ต้องยื่นแบบ 56-1 และ 69-1

     ดังนั้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัท ที่จะต้องดำเนินการให้มั่นใจว่า บริษัทมีระบบการควบคุมภายในที่เหมาะสมและเพียงพอ ในการดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย วัตถุประสงค์ กฎหมาย ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถป้องกันทรัพย์สิน จากการทุจริต และความเสียหาย รวมทั้งมีการจัดทำรายงานทางบัญชีที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ

     ทั้งนี้ ฝ่ายตรวจสอบภายใน มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีความเข้าใจในกรอบการประเมินการควบคุมภายใน เพื่อที่จะทำการสอบทานระบบการควบคุมภายในองค์กรให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและเพียงพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น